Hot Topic!

'กมธ.35 คณะ' ผลาญงบค้างท่อ หมดก.ย.นี้หนีคืน 'คลัง'

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 16,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

“กมธ. 35 คณะ”ประเดิมงานแรก ผลาญงบค้างท่อ แจก กมธ.หัวละแสน หลังพบงบเหลือจ่าย 87.5 ล้าน แบ่งเค้กคณะละ 2.5 ล้าน บี้ใช้ให้หมดสิ้น ก.ย.นี้ หนีคืนคลัง

 

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 35 คณะ โดยมีการแบ่งโควต้า ประธานกรรมาธิการ พรรครัฐบาล 18 คณะและพรรคฝ่ายค้าน 17 คณะ ไปเรียบร้อยแล้วกรรมาธิการแต่ละคณะ ได้มีการ ประชุมกัน โดยเรื่องแรกที่จะดำเนินการคือการใช้จ่ายงบประมาณค้างท่อ ในปีงบประมาณพ.ศ. 2562 ที่คณะกรรมาธิการทุกชุดต้องใช้ให้หมดภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยสัดส่วนงบประมาณที่เหลืออยู่ของคณะกรรมาธิการ รวม 87.5 ล้านบาท แบ่งเป็นคณะ 2.5 ล้านบาท

 
รายงานข่าวแจ้งว่า กรรมาธิการแต่ละคณะเตรียมแจกจ่ายเงินให้ ส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการคนละ 1 แสนบาท ให้นำงบไปใช้ ให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนก.ย.นี้ เพื่อใช้งบประมาณที่เหลือให้หมด จะได้ไม่ต้องส่งเงินคืนคลัง เพราะเกรงว่าหากมีงบประมาณเหลือในปีนี้ ปีหน้าจะถูกตัดงบประมาณจึงต้องใช้ให้หมด เป็นสิ่งที่หน่วยงานราชการทุกหน่วยดำเนินการกันมาตลอด ทำให้ช่วงใกล้สิ้นปีงบประมาณจะมีการจัดสัมมนากันบ่อยครั้งเพื่อใช้งบประมาณให้หมด โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์และความคุ้มค่าที่จะได้รับจากการใช้งบประมาณ.